Friday, June 7, 2013

I Share: Self-Love.

I really do believe that every experience -either good or bad - will teach us a lesson, sometimes not only one but more.

These past few days, I went through some problems that in one way or another, affected my daily aura and my self-esteem...I was able to feel almost all sorts of hurt. I am not talking about just one incident ha...cause I really had a lot.

However, I guess I should really believe in the saying that "In every dark cloud, there is a silver lining". Okay. Magtatagalog na ko kase mas ramdam tong isulat at basahin e. Haha. Anyway, kaya ko nabanggit yung saying na yon kasi, sa lahat ng problema, sa lahat ng pain, sa lahat ng nangyari sa akin, may natutunan akong lesson. And I guess I learned one of the most important lessons in life na hindi agad naituturo sa atin by our experiences.

SELF-LOVE.

Yung PAGMAMAHAL sa SARILI.

Yun ang isa sa mga natutunan ko.

Maaaring sinasabi natin na mahal natin ang ating sarili, maybe dahil sa pagpapaganda natin, sa pagpapapamper, sa pag-splurge, or siguro sa paggawa ng mabuti or ng maganda na para sa sarili natin...

But there will be that one moment na ituturo sa'yo kung paano, at bakit dapat mahalin ang sarili natin...

Sa totoo lang, ramdam ko na natutuhan kong mas mahalin ang sarili ko ngayon. Hindi ko na ikekwento kung saang mga experience ko ito natutunan dahil sa mag-e-eighteen (OMG 1 month to go!!) years ko nang pamumuhay sa mundong ito, napakadami ko nang experience na sinabi sa akin na DAPAT, mas mahalin mo ang sarili mo...pero bakit nga ba?

Sabi nila, bago ka magmahal ng iba, dapat matutuhan mong mahalin ang sarili mo. Kaya ready nko! Haha joke! Pero hindi yun yung natutunan ko. Haha.

There will be times, moments na sarili mo lang ang magiging sandalan mo sa iyong problema. Pwedeng mai-share mo sa iba, sa mga kaibigan mo, sa parents mo, o kahit kanino. But there will be times na ikaw na lang makakaintindi sa mga problema mo, sa sarili mo, kung bakit mo pinagdadaanan 'to at kung paano mo masosolusyonan.

I am not saying na i-disregard niyo ang mga friends and family and (kung meron,) your special someone at ang kani-kanilang mga pieces of advice, pwede silang maging gabay. Pero at the end of the day, ikaw pa rin naman ang magdedesisyon kung saan at ano ang pupuntahan ng problema mo. At minsan din kasi, sila yung problema mo. Aminin! Hahaha!

Actually, these past few days na pinili kong maging mag-isa, mas natutuhan kong mahalin ang sarili ko, mas na-prove ko yung worth ko sa mundong ito. Haha. Ang dami kong nagawa at napaglabasan that turned out na maayos naman. Isa na 'tong blog na 'to. Siguro kung wala 'tong blog na 'to, nabaliw nako. Hahaha,

But despite being left alone and having only yourself as your shoulder, tandaan nating lahat na may isa pa ring talagang masasandalan natin at hindi tayo iiwan. Nakakatuwa kasi, everytime na magdadasal ako sa Kanya, nasasagot agad agad yung prayers ko? Grabe. I Love You Lord Forever and Ever! :)

Just one lesson in life: When you think that you're alone, you're unloved, and everything, always remember that there are two entities that will always be there for you, si God (all you have to do is to pray and be faithful!) and Yourself (just love and do what you want, but not to the point na may naaapakan kang shoes ha!) and you will find happiness and satisfaction, na alam mong walang huhusga sa'yo. :)))) 

2 comments:

  1. Nuxx. When you learn to love yourself you're better off by far ang peg?

    Hay.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hahaha. Bakit may Hay? sa dulo. Kalerks ate Flery! :)

      Delete